|
Hoạt động dạy học
|
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
|
Mục đích
|
Nhằm chủ yếu hình thành:
Năng lực trí tuệ, kỹ năng trí tuệ
|
Nhằm chủ yếu hình thành:
Phẩm chất nhân cách, giá trị, kỹ năng sống
|
Chức năng
nhiệm vụ
|
Chức năng trội: Chủ yếu nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục trí tuệ
Có thế mạnh về mặt phát triển trí tuệ, nhận thức: hình thành các biểu tượng, khái niệm, định luật, lý thuyết, các kỹ năng, kỹ xảo…
|
Chức năng trội: Chủ yếu nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm mĩ, sức khỏe, lao động…
Có thế mạnh về mặt xúc cảm, thái độ: hình thành niềm tin, chuẩn mực, lý tưởng, động cơ, nguyên tắc hành vi, lối sống.
|
Đối tượng
|
Hệ thống khái niệm
Hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo được quy định chặt chẽ, phù hợp logic nhận thức, tuân theo một chương trình, kế hoạchdạy học nhằm đạt được một mục tiêu giáo dục xác định.
|
Hệ thống giá trị, chuẩn mực
Hệ thống các chuẩn mực xã hội (các định hướng giá trị về đạo đức, văn hóa, thẩm mĩ…), có tính không chắc chắn, chủ yếu dựa theo nhu cầu xã hội, nguyện vọng và hứng thú của đối tượng.
|
Lĩnh vực
|
Môn học/khoa học
|
Chủ đề, chủ điểm, nội dung giáo dục (nghĩa hẹp) đa dạng phong phú
|
Cơ chế hình thành
|
Con đường nghiên cứu khoa học, logic cao
|
Tác động vào cảm xúc, nhiều khi phi logic
|
Thời gian
|
Chiếm lĩnh nhanh hơn
|
Lâu dài hơn, bền bỉ hơn
|
Hình thức
|
Lớp/bài
Hệ thống bài lên lớp (theo thời khóa biểu), xemina, thực hành, thí nghiệm…
|
Nhóm/nội dung GD
Các sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội, tham quan, lao động công ích, các sinh hoạt thường nhật…
|
Không gian
|
Phòng học là chủ yếu
|
Ngoài lớp học thông thường, trong nhà máy, trong cuộc sống xã hội…
|
Phương thức:
|
Truyền đạt, phân tích, giảng giải…
Hình thức: chủ yếu cá nhân
|
Trải nghiệm, biểu diễn, chiêm nghiệm…
Hình thức: chủ yếu hoạt động tập thể
|
Mục đích trải nghiệm
|
Chủ yếu để củng cố kiến thức khoa học (tích hợp), lý luận thông qua việc giải quyết nhiệm vụ của thực tiễn
|
Chủ yếu để tích lũy kinh nghiệm quan hệ, hoạt động, ứng xử, giải quyết vấn đề… để thích ứng với sự đa dạng của cuộc sống luôn vận động
|
Kiểm tra đánh giá
|
Chủ yếu đánh giá các kiến thức khoa học học được đã được vận dụng như thế nào vào thực tiễn.
Thường sử dụng đánh giá định lượng
|
Nhấn mạnh đến kinh nghiệm, thái độ thực hiện, tính trải nghiệm, cảm xúc, giá trị, niềm tin, thói quen…
Thường sử dụng đánh giá định tính.
|
Quản lý
|
Người lãnh đạo quá trình dạy học chủ yếu là giáo viên bộ môn
Quản lý theo chương trình môn học, thi cử.
|
Người lãnh đạo là đại diện của tập thể học sinh, đoàn thể và gia đình, của giáo viên chủ nhiệm/ giáo dục viên…
Quản lý theo chường trình hoạt động của tập thể
|