TS. Nguyễn Thành Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty tư vấn giáo dục STEM và CĐS SEARINET tương tác với giáo viên về nội dung giáo dục STEM.
Có đông đảo lãnh đạo Phòng GD&ĐT, quản lý các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, giáo viên cốt cán trường THPT tham gia hội thảo tại điểm cầu tỉnh và các huyện.
Báo cáo tại hội thảo, TS. Nguyễn Thành Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty tư vấn giáo dục STEM và CĐS SEARINET chia sẻ 3 chuyên đề về CĐS trong hoạt động giáo dục. Các nội dung chủ yếu xoay quanh những thành tựu của trí tuệ nhân tạo và những bước tiến, kỳ vọng trong tương lại; giáo dục STEM, STEAM từ lý thuyết đến thực tiễn cuộc sống. TS. Nguyễn Thành Hải giới thiệu lớp học số, triển khai hiệu quả phương thức giáo dục STEM, STEAM, các ứng dụng CĐS trong dạy học môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật,…
Theo TS. Nguyễn Thành Hải, công nghệ trí tuệ nhân tạo đang trở nên phổ biến hơn trên các lĩnh vực và ngành công nghiệp khác nhau, chuyển đổi cách hoàn thành các công việc hàng ngày và trong nhiều trường hợp, thực hiện công việc nhanh hơn và ít lỗi hơn con người. Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể giúp cho hoạt động giáo dục hiệu quả, giáo viên có thể soạn giáo án và liên hệ các vấn đề thực tiễn đang diễn ra hàng ngày trên báo chí, giúp các em tiếp cận cái mới, thời sự.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy tiếp nhận bảng tượng trưng tặng lớp học số.
Về vấn đề giáo dục STEM, TS. Nguyễn Thành Hải lưu ý, có 3 hình thức dạy STEM. Thứ nhất gắn với chương trình chính khóa, thứ hai theo kế hoạch của trường. Thứ ba hình thức câu lạc bộ, cho học sinh có năng lực, sở thích qua các cuộc thi. Đây là một cách tiếp cận liên môn, không phải là một phương pháp dạy học duy nhất. Trong đó, giáo viên đóng vai trò quan trọng, học sinh phải hiểu quá trình thực hành, trải nghiệm, tránh trường hợp để học sinh làm mẫu mà không hiểu, cần chú trong cá nhân hóa việc học. Điều quan trong của giáo dục STEM không phải là sản phẩm hay kết quả cuối cùng mà phải chú trọng quá trình học của học sinh giúp học sinh phát triển, hình thành các năng lực, phẩm chất theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cho biết: Hội thảo với mục đích tạo cơ hội cho các quản lý giáo dục, giáo viên và chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm công nghệ CĐS trong giáo dục. Qua chia sẻ của báo cáo viên, giúp cán bộ, giáo viên có cái nhìn tổng quan hơn cũng như có những chiến lược cho mình trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị lãnh đạo các cơ sở giáo dục triển khai nội dung và tinh thần tiếp thu tại hội thảo đến giáo viên trong đơn vị, nghiên cứu vận dụng phù hợp với tình hình thực tế tại nhà trường.
Dịp này, Công ty TNHH Giáo dục STEM và Phát triển kỹ năng 4C trao cho ngành GD&ĐT lớp học số với trị giá 580 triệu đồng. Ban giám đốc Sở GD&ĐT tặng hoa và quà tri ân đơn vị tài trợ.